Căn cứ công văn 2768/SGD ĐT- GDTrH ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cấp Thành phố học sinh trung học năm học 2022-2023;
Căn cứ chỉ đạo của phòng GD&ĐT Hải An về việc triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cấp Quận dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, trường THCS Đằng Lâm xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động NCKH và tham gia thi KHKT dành cho học sinh khối 8,9 năm học 2022-2023 với các nôi dung sau:
- MỤC ĐÍCH
Khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp , hình thức tổ chức dạy học, triển khai giáo dục STEM; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tạo điều kiện và thúc đẩy việc tiếp cận công nghệ 4.0 trong giáo viên, học sinh.
Tạo cơ hội cho học sinh được khẳng định mình; được tìm hiểu, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về NCKH; phát triển năng lực tự học.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác chỉ đạo, triển khai
- Tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi KHKT cùng các văn bản quy định, hướng dẫn về cuộc thi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh của trường.
- Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban giám khảo cuộc thi KHKT cấp trường, phân công phụ trách các lĩnh vực. Xây dựng Kế hoạch và triển khai tới toàn thể CB,GV, NV và học sinh.
- Tổ chức tập huấn và bồi dưỡng kiến thức cho cho CB-GV-HS về các quy định, hướng dẫn tham gia cuộc thi. Triển khai hội thảo tại các buổi SHCM, SH lớp, tạo điền kiện để HS-GV tham gia cuộc thi đạt hiệu quả.
- Phân công giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu.
- Triển khai và kịp thời rút kinh nghiệm từng bước của cuộc thi:
B1: Phát động phong trào NCKH trong toàn trường. Chỉ đạo tổ KHTN thành lập CLB trải nghiệm STEM. Triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường theo hướng dẫn tại công văn số 2770/SGDĐT - GDTrH ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT V/v hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường THCS và THPT năm học 2022-2023.
B2: Phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm, giàu nhiệt huyết hướng dẫn HS thực hiện các ý tưởng sáng tạo đã được Ban chỉ đạo cuộc thi cấp trường lựa chọn. Phối hợp, kêu gọi các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường tham gia, huy động các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện để GV, HS hoàn thành các đề tài.
B3: Tổ chức thi cấp trường, chọn đề tài tham gia cuộc thi cấp Quận.
- Có chế độ khen thưởng các giáo viên tham gia hướng dẫn học sinh và học sinh thực hiện các đề tài đạt giải trong kỳ thi các cấp.
2. Tổ chức thi KHKT cấp trường
2.1. Thời gian, địa điểm, đối tượng
- Thời gian: 01/10/2022.
- Địa điểm: Tại Hội trường trường THCS Đằng Lâm
- Học sinh đang học lớp 8,9 trường THCS Đằng Lâm năm học 2022-2023
2.2. Nội dung, hình thức
- Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án khoa học hoặc kỹ thuật thuộc 22 lĩnh vực của cuộc thi.
- Nhóm nghiên cứu nộp hồ sơ về BGH trước khi thi 1 tuần. Hồ sơ dự thi thực hiện theo công văn số 2768/SGD ĐT- GDTrH ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cấp Thành phố học sinh trung học năm học 2022-2023;
- Trình bày đề tài được nghiên cứu dưới hình thức:
+ Trưng bày Sản phẩm và poster tại Hội trường.
+ Báo cáo tóm tắt nội dung đề tài và trả lời phỏng vấn của Ban giám khảo.
- Nội dung báo cáo và dự án cần thể hiện:
+ Tên và nội dung cơ bản của dự án, người thực hiện và hướng dẫn dự án; nguyên nhân lựa chọn dự án; thời gian, địa điểm thực hiện dự án.
+ Mô tả quá trình thực hiện dự án: lựa chọn dự án, lập kế hoạch thực hiện; thu thập, xử lý, phân tích và tổng hợp thông tin, trình bày kết quả;
+ Mô tả sản phẩm, kết quả của dự án: Các kết quả nghiên cứu, khảo sát, trong xã hội hay các giải pháp kỹ thuật, mô hình, sản phẩm thiết bị…
+ Nêu các kinh nghiệm rút ra được, các vấn đề tồn tại sau khi thực hiện dự án
* Hoàn thiện và thi cấp Quận
- Sau khi thi cấp trường, BGK có trách nhiệm tư vấn cho các dự án để hoàn thành hồ sơ, cùng GV hướng dẫn luyện cho học sinh trình bày trên Poster .
- Trước khi tham gia thi cấp quận , nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh báo cáo lại với đầy đủ sản phẩm, thiết bị và poster.
2.3. Thang điểm, tiêu chí đánh giá
* Tiêu chí đánh giá:
Dự án khoa học:
|
Dự án kỹ thuật
|
Số điểm
|
Câu hỏi nghiên cứu
|
Vấn đề nghiên cứu
|
10 điểm
|
KH ngiên cứu và phương pháp nghiên cứu
|
KH ngiên cứu và phương pháp nghiên cứu
|
15 điểm
|
Tiến hành nghiên cứu (Thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu)
|
Tiến hành nghiên cứu ( xây dựng và thử nghiệm)
|
20 điểm
|
Tính sáng tạo ( thể hiện trong 3 tiêu chí trên
|
Tính sáng tạo ( thể hiện trong 3 tiêu chí trên
|
20 điểm
|
Trình bày poster
|
Trình bày gian trưng bày
|
10 điểm
|
Trả lời phỏng vấn
|
Trả lời phỏng vấn
|
25 điểm
|
* Xếp giải Cuộc thi
- Giải nhất từ 90 điểm đến 100 điểm;
- Giải nhì từ 80 điểm đến dưới 90 điểm;
- Giải ba từ 70 điểm đến dưới 80 điểm;
- Giải khuyến khích từ 50 điểm đến dưới 70 điểm.
3. Tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quận
- Ban giám khảo lựa chọn trong số các đề tài đạt giải cao nhất và đề xuất ít nhất 2 đề tài được cử tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quận theo nguyên tắc tuyển chọn từ cao xuống thấp theo điểm thi .
- Trên cơ sở phương án lựa chọn của Ban giám khảo, thư ký lập danh sách đề tài đủ điều kiện tham dự cuộc thi cấp Quận, trình Hiệu trưởng phê duyệt.
- BGH và Tổ trưởng chuyên môn trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác hoàn thiện dự án, bồi dưỡng và chuẩn bị CSVC cho học sinh đi thi.
- Nhà trường đầu tư toàn bộ CSVC cho các dự án tham gia thi cấp Thành phố.